วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โกรกกราก เครื่องมือช่างไม้เก่า


โกรกกราก โกรกกรากเกลียว หรือโกรกกรากเจาะไม้ (ภาษาภาคกลาง)

เป็นเครื่องมือช่างเป็นเกลียวเหมือนบิดหล่า ตัวส่วนเป็นไม้ ดอกสว่านเป็นเหล็กเป็นเครื่องมือช่างไม้ไว้สำหรับเจาะนำก่อนตอกสลักหรือตะปู โกรกกรากเจาะไม้จะแตกต่างกับบิดหล่าในสมัยก่อน ตรงที่บิดหล่าสามารถเจาะได้ลึกและมีขนาดดอกใหญ่กว่า

โกรกกรากเจาะไม้มีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้
·      แกนไม้ ทำหน้าที่เป็นเกลียวนอก ทำจากไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้มะค่า ไม้ชิงชัน เป็นต้น วิธีการทำคือเหลาไม้เป็นท่อนกลมๆขนาดด้ามมีด ด้ามจอบ มีความยาวประมาณ 1 เมตร แล้วใช้สิ่วเจาะเนื้อไม้ลึกเป็นเกลียวพันกัน 3 เกลียว โดยเว้นส่วนปลายและส่วนโคนของโกรกกรากเจาะไม้ไว้ประมาณ 1020 เซนติเมตร เพื่อทำด้ามไม้สำหรับกดแกนไม้เกลียว
·      ด้ามกด ทำเป็นรูแล้วนำไปครอบแกนไม้เพื่อให้แกนไม้หมุนได้สะดวก
·      กระบอก เรียกว่า “โปะรูดเกลียว” ทำหน้าที่เป็นเกลียวใน ไว้สำหรับดึงแกนเกลียวไม้ให้หมุน ทำด้วยกระบอกไม้ไผ่ตัดให้เหลือข้อไม้ตรงกลาง ใช้สิ่วทะลุข้อปล้องภายในเป็นรูกลวง กระบอกดังกล่าวต้องทำเป็นเกลียวสวมให้พอดีกับแกนไม้
·      คมเหล็ก เป็นส่วนเจาะไม้ มักใช้เหล็กตะไบมีดเก่าๆมาเผาไฟตีเหล็กให้มีคมแบน ปลายเหล็กอีกด้านหนึ่งตีแบนๆเสียบเข้ากับแกนไม้ส่วนโคน โดยการกรอเนื้อไม้ให้เป็นร่องตีแผ่นเหล็กเข้าไปในร่องนั้น ใช้ปลอกเหล็กรัดอีกชั้นหนึ่งเพื่อให้แน่นและใช้ได้ทนทานยิ่งขึ้น

วิธีการใช้โกรกกราก ให้ใช้มือหนึ่งกดด้ามกดข้างบน อีกมือหนึ่งจับกระบอกแล้วรูดกระบอกขึ้นๆลงๆให้สุดเกลียว แกนไม้จะหมุนกลับไปกลับมา การใช้โกรกกรากขนาดเล็กเจาะไม้จึงมักเป็นรูเล็กๆและไม่ลึกนัก เพราะแรงหมุนที่เกิดจากแรงกดและแรงหมุนรอบตัวเองนั้นไม่มากพอที่จะเจาะให้ลึกหรือเจาะไม้เนื้อแข็งยาก ดังนั้นชาวบ้านจึงประดิษฐ์เครื่องเจาะประเภทโกรกกรากที่ให้แรงในการเจาะที่มากกว่า ได้แก่ โกรกกรากขนาดใหญ่ บัวผัน หรือสว่านโยน เป็นต้น

ที่มา : ดัดแปลงจาก

https://sites.google.com/site/watkungtaphao/kitchakam/kungtapaomuseum/show/tools

http://www.thailantern.com/main/boards/lofiversion/index.php?t2102.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น